Bệnh mỡ máu là gì? Cần kiêng những món nào?

Bệnh mỡ máu nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh mỡ máu là tên gọi khác của rối loạn lipid máu, máu nhiễm mỡ hoặc mỡ máu cao. Bệnh mỡ máu kiêng gì ? Nên làm thế nào để hạ mỡ máu hiệu quả.  Nếu không được điều trị, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.  Bài viết dưới đây để có những thông tin bổ ích giúp bạn tránh xa căn bệnh này.

Bệnh mỡ máu là gì?

Bệnh mỡ máu hiện nay ngày càng trở nên phổ biến và có xu hướng tăng. Thống kê mới nhất của Viện Dinh dưỡng Việt Nam 29% người Việt trưởng thành bị rối loạn mỡ máu. Đáng báo động là tỷ lệ này ở dân thành thị còn cao hơn, lên đến 44,3%.

Bình thường, gan sản sinh ra 80% cholesterol của cơ thể, 20% còn lại đến từ các nguồn thực phẩm mà cơ thể tiêu thụ hàng ngày. Cholesterol được sản sinh sẽ đi từ gan, qua mạch máu đến các mô, tế bào để thực hiện chức năng sống của cơ thể như sản sinh năng lượng, cấu thành nên các hormone, xây dựng tế bào,…

Tuy nhiên, khi gan sản sinh ra quá nhiều cholesterol hoặc quá trình tiêu thụ cholesterol tại mô, tế bào giảm thì cholesterol trong máu sẽ tăng lên và gây nên bệnh mỡ máu.

Đây là tình trạng nguy hiểm bởi diễn biến bệnh âm thầm, rất khó phát hiện. Hầu hết các trường hợp khi phát hiện ra đã có biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan. Chẳng hạn như: bị xơ vữa động mạch, đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… Điều này xảy ra là mỡ máu xấu dư thừa sẽ bám vào thành động mạch, tạo thành các mảng bám ngày càng dày. Từ đó làm xơ cứng và thu hẹp mạch máu, khiến máu chảy qua khó khăn. Các cơ quan đích như tim, não, thận,… sẽ bị ảnh hưởng theo.

Bị bệnh mỡ máu kiêng gì để không làm triệu chứng nặng thêm?

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây bệnh mỡ máu phổ biến. Do đó, các chuyên gia khuyên người bị bệnh mỡ máu nên kiêng hoặc hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm sau:

Trứng và thịt

– Hạn chế toàn bộ trứng vì lòng đỏ có chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Hãy sử dụng lòng trắng trứng hoặc thay thế trứng bằng các loại thực phẩm khác. Lưu ý rằng, bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn trứng ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày, đặc biệt là lòng trắng trứng bởi nó chứa nhiều protein.

– Hạn chế các thực phẩm từ thịt bò như thịt thăn, thịt ức, xương sườn bởi chúng chứa nhiều cholesterol.

– Tránh các loại nội tạng động vật vì chúng chứa nhiều cholesterol.

– Hạn chế các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói,… bởi chúng có nhiều chất béo bão hòa và natri.

– Tránh ăn da các loại thịt gia cầm bởi nó cũng chứa nhiều chất béo.

Sữa

– Hạn chế ăn các sản phẩm sữa nguyên chất, chất béo, các sản phẩm từ sữa, như sữa chua và pho mát.

– Nên chuyển sang sữa ít béo hoặc các sản phẩm từ sữa. Bạn nên uống sữa tách béo hoặc các sản phẩm từ loại sữa này.

Các loại thực phẩm khác

– Cắt giảm thực phẩm chứa dầu thực vật hydro hóa một phần để giảm chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn. Kiểm tra nhãn của thực phẩm đóng gói để biết các thuật ngữ “hydro hóa” hoặc “dầu hydro hóa một phần”.

– Hạn chế các món chiên rán làm bằng chất béo hydro hóa hoặc bão hòa một phần. Hãy thử khoai tây chiên hoặc trái cây nướng để thay thế trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

– Hạn chế bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng, bánh xốp và bánh rán. Đặc biệt là những loại được làm bằng chất béo hydro hóa hoặc bão hòa một phần. Khi nướng tại nhà, hãy xem xét các công thức nấu ăn ít chất béo để làm cho món tráng miệng của bạn thân thiện hơn.

Chế độ ăn cho người bị bệnh mỡ máu
Chế độ ăn cho người bị bệnh mỡ máu

Phương pháp hạ mỡ máu hiệu quả

Để hạ mỡ máu hiệu quả, điều đầu tiên là bạn cần thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh, bằng cách:

– Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục có thể tăng mức cholesterol HDL. Nó cũng có thể làm giảm mức độ cholesterol LDL và triglycerid (một loại chất béo trong máu của bạn). Cố gắng tập thể dục trong 30 phút/lần, 4 đến 6 lần một tuần.

– Giảm cân nếu bạn đang thừa cân: Thừa cân có thể làm tăng mức cholesterol của bạn. Giảm cân có thể làm giảm tổng lượng cholesterol, LDL cholesterol và chất béo trung tính (triglycerid).

– Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá: Hút thuốc làm giảm cholesterol HDL của bạn. Ngay cả tiếp xúc với khói thuốc lá một cách thụ động cũng có thể ảnh hưởng đến mức HDL của bạn.

– Giảm căng thẳng, stress.

– Hạn chế uống rượu, bia.

– Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ hạ mỡ máu hiệu quả, an toàn mà không gây tác dụng phụ.

Tham khảo thêm:

Chỉ số mỡ máu đạt mức bao nhiêu là bình thường?

Mỡ máu cao thường có chỉ số là bao nhiêu?

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Call Now Button